Bangkok University Logo Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
  • EN flag EN
diamond
สมัครเรียน
Bangkok University Logo
หลักสูตร
รอบรั้ว ม.กรุงเทพ
ข่าวสาร
เกี่ยวกับมหาวิทยาลัย
สมัครเรียน
ภาพรวม
เกี่ยวกับคณะ
สาขาวิชา
พันธมิตร
ผลงานนักศึกษา
ห้องปฏิบัติการ
ศิษย์เก่า
กิจกรรม
อาจารย์พิเศษ
คณะนิเทศศาสตร์

Featured Stories

คณะนิเทศศาสตร์ — ข่าวสารและบทความ — นักศึกษาปริญญาโท MCA-GC คว้ารางวัลใหญ่จากเวที MAAT Media Awards 2025
ขอแสดงความยินดีกับคุณตาล คมชาญ สุขศรี นักศึกษาหลักปริญญาโท สาขา Communication Arts in Global Communication คณะนิเทศศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานบริษัท Initiate Thailand คว้ารางวัลอันทรงเกียรติจากเวที MAAT Media Awards 2025
Mon Dec 2025
177 คนอ่านบทความนี้

นักศึกษาปริญญาโท MCA-GC คว้ารางวัลใหญ่จากเวที MAAT Media Awards 2025

เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานบริษัท Initiate Thailand คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ

 

ขอแสดงความยินดีกับคุณตาล คมชาญ  สุขศรี นักศึกษาหลักปริญญาโท สาขา
Communication Arts in Global Communication คณะนิเทศศาสตร์ เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานบริษัท Initiate Thailand คว้ารางวัลอันทรงเกียรติจากเวที MAAT Media Awards 2025    

ในปีนี้ บริษัท Initiate Thailand ได้ส่งผลงานเข้าประกวดท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดจากเอเจนซี่ชั้นนำทั่วประเทศไทย โดยมีผลงานส่งเข้าประกวดกว่า 350 ผลงาน ซึ่งบริษัทสามารถผ่านเข้ารอบ Finalist ถึง 18 ผลงาน และคว้ารางวัลกลับมา ประกอบด้วย 1 Grand Prize รางวัลสูงสุดแห่งปีที่มีเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้น 6 รางวัลทอง (Gold) รางวัลระดับสูงสุดในแต่ละหมวดหมู่ และ7 รางวัลเงิน (Silver) รางวัลระดับรองลงมา

 

 

"Bucket Ware" แคมเปญที่คว้า Grand Prize

คุณตาลเล่าถึงผลงานที่โดดเด่นและประสบความสำเร็จสูงสุดในปีนี้คือแคมเปญ " Bucket Ware " ของ KFC ในช่วงเทศกาลวันแม่ ซึ่งไม่เพียงแต่คว้า Grand Prize แห่งปีเท่านั้น แต่ยังได้รับรางวัลในหลายหมวดหมู่อีกด้วย “แนวคิดของแคมเปญนี้เกิดจากการเข้าใจพฤติกรรมคนไทยอย่างลึกซึ้ง โดยเฉพาะคุณแม่ชาวไทยที่มีนิสัยชอบเก็บของ โดย KFC ได้เปลี่ยนถังไก่ทอดจากกระดาษธรรมดาที่ใช้แล้วทิ้งให้กลายเป็นภาชนะที่มีคุณภาพและสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ตอบโจทย์ทั้งความต้องการของผู้บริโภคและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม”

 

 

ความหมายของรางวัล Media Agency of the Year Awards

MAAT Media Awards 2025 ถือเป็นเวทีประกวดผลงานที่มีเกียรติและเป็นที่ยอมรับในวงการสื่อและการตลาดของประเทศไทย โดยมุ่งเน้นไปที่การซื้อสื่อและการใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นสื่อแบบดั้งเดิมอย่างบิลบอร์ด โทรทัศน์ หรือสื่อรูปแบบใหม่อย่างโซเชียลมีเดีย TikTok Facebook และช่องทางดิจิทัลต่างๆ โดยมีเกณฑ์การตัดสินรางวัลประกอบด้วยหลายมิติ ได้แก่ 
ความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ในการใช้สื่อ, ผลตอบรับจริง (Real Results) ที่วัดได้, การเติบโตของยอดขาย (Sales Growth) และผลกระทบต่อสังคม (Social Impact)

รางวัลแบ่งออกเป็น 22 หมวดหมู่ โดยแต่ละหมวดจะมีทั้ง Gold, Silver, Bronze และ Finalist แต่ที่น่าสนใจคือไม่ใช่ทุกหมวดที่จะมีรางวัล Gold เนื่องจากต้องมีคะแนนถึงเกณฑ์และต้องเป็นผลงานที่แหวกแนว นวัตกรรมใหม่ หรือเป็น "First time ever" จริงๆ จึงจะได้รับรางวัลสูงสุดนี้

 

 

บทบาทสำคัญในฐานะนักวางแผนกลยุทธ์

คุณตาลในฐานะ Strategic Planning Manager มีหน้าที่สำคัญที่เป็นหัวใจของการสร้างสรรค์แคมเปญที่ประสบความสำเร็จ โดยมีความรับผิดชอบหลักดังนี้

  1. การวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภค การรีเสิร์ชเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรม ความต้องการ และ Insight ของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การค้นพบว่าคุณแม่ชาวไทยชอบเก็บภาชนะต่างๆ ซึ่งกลายเป็น Insight สำคัญของแคมเปญ Bucket Ware
  2. การกำหนดทิศทางการสื่อสาร วางกลยุทธ์ว่าจะสื่อสารอะไร อย่างไร กับใคร ในช่วงเวลาไหน เพื่อให้เกิดผลกระทบสูงสุด
  3. การทำงานร่วมกับทีม Media Planning - ประสานงานกับนักวางแผนสื่อเพื่อค้นหาช่องทางที่เหมาะสมที่สุดในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพราะการสื่อสารจะไม่มีประสิทธิภาพหากไม่รู้ว่าจะใช้ช่องทางใด

โดยเฉพาะการทำงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง KFC มีความท้าทายเป็นพิเศษ เพราะต้องสื่อสารได้ทั้งในระดับท้องถิ่น (Local Context) เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคไทย และระดับสากล (Global Standard) เพื่อนำเสนอต่อ Headquarter ที่ต่างประเทศ การสร้างสมดุลระหว่างสองมิตินี้จึงเป็นทักษะสำคัญที่ต้องมี

 

 

การเรียนที่ช่วยต่อยอดการทำงานจริง

           สาขา Master of Communication Arts in Global Communication ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างทักษะและความสามารถในการทำงานระดับมืออาชีพ โดยเฉพาะในสามด้านหลัก

  1. Global Mindset และ Local Context การเรียนรู้ที่จะมองปัญหาและโอกาสในมุมมองที่กว้างไกล ไม่จำกัดอยู่แค่บริบทท้องถิ่น แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องเข้าใจความแตกต่างทางวัฒนธรรมและบริบทในแต่ละพื้นที่อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการทำงานกับแบรนด์ระดับโลก
  2. ทฤษฎีการสื่อสารที่นำไปใช้ได้จริง ช่วยให้เข้าใจว่าทำอย่างไรสารจึงจะถ่ายทอดถึงผู้รับได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทฤษฎีเหล่านี้ไม่ใช่แค่ความรู้ในตำรา แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้แก้ปัญหาจริงในที่ทำงานได้ทันที
  3. การวิเคราะห์และแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ทฤษฎีที่ได้เรียนช่วยให้สามารถอธิบายสาเหตุของปัญหา และเสนอแนวทางแก้ไขให้กับทีมงานได้อย่างมีหลักการและน่าเชื่อถือ

 

 

คุณตาลเล่าว่าปิดท้าย "การได้เข้ามาเรียนในสาขานี้ช่วยได้มากเพราะทำให้เราเข้าใจระบบการสื่อสารมากขึ้น โดยเฉพาะการทำงานกับบริษัทต่างชาติที่ต้องสื่อสารกับ Headquarter ต่างประเทศ การมี Global Mindset และเข้าใจ Local Context เป็นสิ่งสำคัญมากและทักษะเหล่านี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำงานเอเจนซี่ ซึ่งเป็นสายงานที่ต้องเผชิญกับความท้าทาย ลูกค้าที่หลากหลาย และสถานการณ์ใหม่ๆ ตลอดเวลา การมีพื้นฐานทางทฤษฎีที่มั่นคงจึงช่วยให้สามารถปรับตัวและแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ”

 

แชร์บทความนี้
ข่าวล่าสุด
นักศึกษาปริญญาโท MCA-GC คว้ารางวัลใหญ่จากเวที MAAT Media Awards 2025
08/12/2025
นักศึกษาปริญญาโท MCA-GC คว้ารางวัลใหญ่จากเวที MAAT Media Awards 2025
เป็นส่วนหนึ่งของทีมงานบริษัท Initiate Thailand คว้ารางวัลอันทรงเกียรติ
เด็กคณะนิเทศฯ สอบบัตรผู้ประกาศได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ตอกย้ำศักยภาพสู่มืออาชีพ
03/12/2025
เด็กคณะนิเทศฯ สอบบัตรผู้ประกาศได้ตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ตอกย้ำศักยภาพสู่มืออาชีพ
ความพร้อมในการก้าวสู่เส้นทางวิชาชีพด้านสื่ออย่างมั่นคง
เด็ก CDE คณะนิเทศฯ คว้าแชมป์เขียนบทจากโครงการเล่นเล่าสร้างเรื่อง’ ปี 2
26/11/2025
เด็ก CDE คณะนิเทศฯ คว้าแชมป์เขียนบทจากโครงการเล่นเล่าสร้างเรื่อง’ ปี 2
ขอแสดงความยินดีกับ น.ส.โสภิตา เสนีวงศ์ ณ อยุธยา นักศึกษาสาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล (CDE) คณะนิเทศศาสตร์ รับรางวัลชนะเลิศ เจ้าของผลงาน “จากคนตายสู่คนเป็น”
คณะนิเทศฯ ม.กรุงเทพ ผนึกกำลังGMMTV ปั้นสื่อรุ่นใหม่ให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรมจริง
25/11/2025
คณะนิเทศฯ ม.กรุงเทพ ผนึกกำลังGMMTV ปั้นสื่อรุ่นใหม่ให้ตอบโจทย์อุตสาหกรรมจริง
คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) กับ บริษัท จีเอ็มเอ็มทีวี จำกัด โดยมี ผศ.ดร.อริชัย อรรคอุดม คณบดีคณะนิเทศศาสตร์และคุณสถาพร พานิชรักษาพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารจีเอ็มเอ็มทีวี เป็นผู้ลงนาม
การสมัครเรียน
คณะนิเทศศาสตร์
สาขาที่เปิดรับสมัคร
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Performing Arts
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
การเตรียมตัว
ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป ยื่นสมัครเรียนได้ทันที
ทุนการศึกษาที่สามารถขอได้
ค่าเทอมที่ต้องชำระ
หลังจากหักส่วนลดทุน กยศ.
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
9/1 หมู่ที่ 5 ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
ดูแผนที่
โทรศัพท์
02 407 3888 ต่อ 2650, 2399
แฟกซ์
02 407 3999
หน้าหลัก
หลักสูตร
คณะนิเทศศาสตร์
ข่าวสารและบทความ
นักศึกษาปริญญาโท MCA-GC คว้ารางวัลใหญ่จากเวที MAAT Media Awards 2025
Bangkok University Logo
ข้อมูลมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับ ม.กรุงเทพ ข่าวสาร ปฏิทินการศึกษา สมัครเรียน ค่าเล่าเรียน ทุนการศึกษา นักศึกษาปัจจุบัน คำถามที่พบบ่อย
ติดต่อเรา สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม แผนที่มหาวิทยาลัย ติดต่อเช่าสถานที่ เยี่ยมชมมหาวิทยาลัย ร่วมงานกับเรา
สำหรับนักศึกษา BU URSA BU Links สำหรับบุคลากร MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
นโยบายความเป็นส่วนตัว
เกี่ยวกับการใช้งานคุ้กกี้
การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลกรณีทั่วไป