Featured Stories
คณะศิลปกรรมศาสตร์ — ข่าวสารและบทความ — รีวิว 4 ปี สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ
รีวิว 4 ปี สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.กรุงเทพ
ถ้าน้องๆ มีสกิลการวาดภาพพื้นฐานและอยากต่อยอดในสายออกแบบ สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จะพาน้องๆ มาเรียนรู้การสื่อสารในรูปแบบศิลปะผ่านศาสตร์ของการออกแบบ มีทั้งการออกแบบที่ช่วยเสริมประสบการณ์ใหม่ การออกแบบผลงานสร้างสรรค์ และการออกแบบเพื่อแก้ปัญหาให้ตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เช่น การออกแบบพื้นฐานการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ การออกแบบภาพเคลื่อนไหว การออกแบบตัวอักษร การถ่ายภาพ การออกแบบภาพเคลื่อนไหว การกำกับศิลป์ และการออกแบบเพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้กับองค์กร โดยจะได้ฝึกฝนทั้งการวาดมือและการออกแบบผ่านคอมพิวเตอร์ เรียนรู้จากอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ พร้อมโอกาสร่วมงานจริงกับพาร์ทเนอร์และองค์กรต่างๆ มากมาย เช่น Ogilvy Thailand, Multiply by Eight Co.,Ltd. หรือ G49 | GRAPHIC 49 LIMITED ถ้าสนใจสาขานี้ที่ BU มาลองดูว่าใน 4 ปีนี้จะได้เจอกับอะไรบ้าง

ปี 1
เข้าใจคอนเซปต์ให้เป๊ะ
แบบนักออกแบบ
ปีแรกเน้นการเรียนรู้ที่ช่วยสร้างความเข้าใจด้านศิลปะการออกแบบ ฝึกคิดอย่างสร้างสรรค์ให้เหมาะสมกับผู้ใช้และสถานการณ์ พร้อมการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่อาจช่วยสร้างไอเดียในการออกแบบมากขึ้น หลังจากนั้นจะเข้าสู่การเรียนรู้หลักการออกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดองค์ประกอบภาพ ตัวอักษร การเลือกใช้วัสดุ รวมถึงการเลือกใช้เทคนิคในการออกแบบ เมื่อน้องๆ เข้าใจทางทฤษฎีอย่างเต็มที่ ก็จะได้ลองลงมือทำจริงด้วยการสื่อสารด้วยภาพและการออกแบบโดยใช้เทคโนโลยี โปรแกรม หรือซอฟแวร์ต่างๆ ที่ช่วยให้งานออกแบบสมบูรณ์มากขึ้น

ปี 2
ลองออกแบบ
จากโปรเจกต์จริง
ใครอยากฝึกฝีมือออกแบบปีนี้ได้ทำแบบจัดเต็มแน่นอน และยังได้ลองออกแบบหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบภาพเคลื่อนไหวสำหรับการเล่าเรื่อง การถ่ายภาพทั้งรูปแบบสีและขาวดำ การกำกับศิลป์ การออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งรูปภาพและตัวอักษร รวมถึงการออกแบบอัตลักษณ์องค์กร เป็นต้น
หลังจากที่น้องๆ ได้เรียนรู้อย่างหลากหลาย ทางสาขาก็มีโจทย์จริงให้ได้ฝึกลองฝีมือกับการประกวดการออกแบบแบรนด์และแนวทางอัตลักษณ์ของแบรนด์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สาขาวิชาการออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ และ สาขาวิชาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจ เช่น การประกวดโดยได้รับโจทย์จากบริษัท วิทยาศรม จำกัด ได้ลองวิเคราะห์และนำเสนอแผนการทำงานจริงอย่างเข้มข้น

ปี 3
อัปสกิลแบบมือโปร
ปีนี้จะได้อัปสกิลการออกแบบขั้นสูง เช่น การออกแบบกราฟิกเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กลุ่มลูกค้า ออกแบบ packaging ออกแบบเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน ออกแบบภาพและตัวอักษร เป็นต้น ซึ่งต้องใช้ทั้งทักษะครีเอทอย่างสร้างสรรค์และการวิเคราะห์มากขึ้นไม่ว่าจะเป็น พฤติกรรม ปัญหา และความต้องการของกลุ่มลูกค้า นอกจากนี้ยังได้หาไอเดียสำหรับโปรเกจต์ผลงานการออกแบบของตัวเอง หรือที่หลายคนเรียกว่า Degree Project พร้อมโอกาสโชว์ฝีมือออกแบบจากงานต่างๆ เช่น Bangkok Illustration Fair และในเทอม 2 น้องๆ จะได้ฝึกงานจริงในองค์กรที่สนใจ และลองทำงานร่วมกับมืออาชีพ

ปี 4
โอกาสโชว์ของ
สร้างผลงานสุดปัง
เป็นปีที่น้องๆ จะได้ต่อยอดและเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงานจริง หลังจากที่นำเสนอไอเดียโปรเจกต์ของตัวเองผ่านแล้ว จะได้พัฒนาและสร้างชิ้นงานให้เกิดขึ้นจริงในปีนี้ เมื่อเสร็จสมบูรณ์ทุกคนจะได้โชว์ผลงานของตัวเองผ่านนิทรรศการที่ให้คนมาร่วมชมได้แบบสาธารณะ เช่น Kismet Revival Degree Project ที่ ICONSIAM ได้โอกาสอวดผลงานกับผู้คนอย่างใกล้ชิด เรียกได้ว่าใช้ทุกสกิลที่เรียนมา สร้างสรรค์ผลงานชิ้นสุดท้ายก่อนเรียนจบ