คำว่า “เอเจนซี่” หลายคนน่าจะเคยได้ยินมาบ้าง นั่นคือ องค์กรหรือบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในสายต่างๆ เป็นตัวกลางสื่อสารระหว่างลูกค้า รวมถึงพัฒนาโปรดักส์หรือบริการให้ตอบโจทย์ ซึ่งเอเจนซี่มีหลายรูปแบบมาก เช่น เอเจนซี่โฆษณา เอเจนซี่ผลิตคอนเทนต์ออนไลน์ เอเจนซี่โมเดลลิ่ง เป็นต้น
สายงานโฆษณาเป็นหนึ่งในสายอาชีพที่เด็กรุ่นใหม่หลายคนให้ความสนใจ เพราะการทำงานในองค์กรเอกชนที่มีอิสระทางความคิด ได้เจองานหลากหลายไม่จำเจ เนื่องจากมีลูกค้าหลายรูปแบบ ทำให้ทีมงานต้องหาลูกเล่นใหม่มาตอบโจทย์การทำงาน ในประเทศไทยมีเอเจนซี่ชื่อดังที่มีผลงานเจ๋งๆมากมาย เช่น Ogilvy Thailand, Initiative Thailand, Yell Bangkok และอื่นๆอีกมากมาย
ในแต่ละเอเจนซี่ก็มีตำแหน่งหน้าที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความเชี่ยวชาญขององค์กร ถ้าสนใจทำงานในสายนี้แนะนำ สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิยาลัยกรุงเทพ เรียนรู้ศาสตร์ของการสื่อสารในวงการโฆษณา ฝึกทักษะการสร้างสรรค์งานโฆษณาด้วยความครีเอทีฟ พร้อมศึกษาสกิลการวางแผนการตลาด การใช้ข้อมูล Insight พร้อมสร้างกลยุทธ์โฆษณาเพื่อดึงดูดใจผู้บริโภค เรียนรู้ผ่านหลักสูตรเข้มข้น อาจารย์และวิทยากรคุณภาพตัวจริงในวงการ ห้องปฏิบัติการครบครันรองรับทุกการเรียนรู้อย่างเต็มที่ สร้างโอกาสฝึกงานกับองค์ระดับประเทศ อยากทำงานในเอเจนซี่จะมีตำแหน่ง อะไรบ้างไปดูกัน
![](https://contents.bu.ac.th/contents/files/uploads/99367179-ebf6-4b1f-8d16-10c84141a3d1.webp)
นักบริหารงานลูกค้า
(Account Executive)
ตำแหน่งที่อยู่คู่กับเอเจนซี่แทบทุกประเภท ถูกเรียกสั้นๆ ว่า “AE” ทำหน้าที่ประสานงาน ระหว่างลูกค้าและบริษัท เป็นตัวกลางในการรับบรีฟรายละเอียดหรือสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แล้วนำข้อมูลส่งต่อให้กับทีมงาน ตำแหน่งนี้ค่อนข้างท้าทายมาก ต้องรับบรีฟอย่างครบถ้วน เข้าใจสิ่งที่ลูกค้าต้องการชัดเจน พร้อมมีสกิลต่อรองรอบด้าน ต้องเข้าใจทีมงานว่าสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะในหลายครั้งลูกค้าก็ยื่นข้อเสนอเพิ่มเติม AE จึงต้องมีไหวพริบและการตัดสินใจที่รอบคอบ
![](https://contents.bu.ac.th/contents/files/uploads/9869caef-6f84-436e-9ad4-a3c3319251c7.webp)
นักวางแผนกลยุทธ์
(Strategic Planner)
ตำแหน่งของคนที่ชอบทำงานในการคิด วิเคราะห์ หรือหากลยุทธ์ต่างๆ ที่ตอบโจทย์กับสิ่งที่ลูกค้าต้องการ เพื่อนำมาวางแผนกลยุทธ์การทำการตลาด แล้วส่งต่อให้ทีม อื่นๆ เช่น ลูกค้าต้องการทำโฆษณาสินค้า ทีมวางแผนกลยุทธ์ต้องวิเคราะห์ ผลิตภัณฑ์ จุดเด่น จุดแข็ง จุดอ่อน ทำให้รู้ว่าควรเน้นข้อมูลไหนเป็นพิเศษ หลังจากนั้นจึงส่งข้อมูลให้กับทีมครีเอทีฟต่อไป
![](https://contents.bu.ac.th/contents/files/uploads/64919bb7-e856-4181-b081-aaa5c6520205.webp)
ผู้กำกับศิลป์
(Art Director)
อาชีพสำหรับสายอาร์ต เพราะทำหน้าที่ดูแลและควบคุมการจัดองค์ประกอบภาพ หรือการดีไซน์งานศิลป์ทั้งหมดของงานโฆษณาในแต่ละสื่อ เพื่อให้ผลงานออกมาสวยงามและสื่อสารได้ตรงตามสิ่งที่ลูกค้าต้องการ หากแต่ไม่ได้ลงมือผลิตผลงานด้วยตนเอง เพราะผู้กำกับศิลป์จะต้องดูแลภาพรวม คล้ายกับผู้กำกับหนังนั่นเอง
![](https://contents.bu.ac.th/contents/files/uploads/0fb5e7fd-9e42-4d08-99e2-9e5d84d1046c.webp)
ผู้สร้างสรรค์คำโฆษณา
(Copywriter)
เวลาที่เราซื้อสินค้ามักจะมีคำโฆษณา หรือสโลแกนที่ทำให้เราจำสินค้าขึ้นใจ ไม่ว่าจะเป็น คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท, คานิว่า ถูกใจคนรู้ใจแมว, การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า เป็นต้น ตำแหน่งนี้มีหน้าที่คิดคำและข้อความโฆษณาเพื่อใช้ในสื่อโฆษณาต่างๆ สำหรับการโปรโมทสินค้าหรือบริการ เช่น สื่อออนไลน์ บิลบอร์ด Packging คลิปวิดีโอ เป็นตำแหน่งที่ต้องมีความครีเอทีฟสูงมาก เขียนเก่ง คิดคำหลากหลาย เพราะต้องขายสินค้าได้และทำให้ผู้บริโภคเข้าใจในไม่กี่ประโยค
![](https://contents.bu.ac.th/contents/files/uploads/b4e2c169-466e-40d2-9efb-d260cbe424db.webp)
ผู้อำนวยการผลิต
(Producer)
เชื่อว่าหลายคนได้ยินอาชีพนี้บ่อยมาก เปรียบเหมือนหัวหน้าห้องที่ต้องคอยดูความเรียบร้อยและทำออกมาให้ถูกต้องตามโจทย์ รวมถึงบริหารจัดการให้ผลงานเสร็จเรียบร้อยตามแผนงานและเวลาที่วางแผนไว้ “โปรดิวเซอร์” มีหลายสาย เช่น รายการทีวี คอนเทนต์ออนไลน์ ภาพยนตร์ โฆษณา เป็นต้น ซึ่งจะแตกต่างกันไปตามลักษณะงาน แต่มีหน้าที่หลักคล้ายกันคือการควบคุมการผลิตตั้งแต่ต้นจนจบ เช่น การถ่ายโฆษณา โปรดิวเซอร์จะอยู่ตั้งแต่การคิดสตอรี่ ถ่ายทำ ตัดต่อ จนกว่างานจะเสร็จสมบูรณ์