Bangkok University Logo Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
  • TH flag TH
Bangkok University Logo
Programs
Campus Life
News
About Us
Apply Now
Overview
About Us
Program
Partner
Labs
Alumni
Activities
Guest Speaker
School of Communication Arts

Featured Stories

School of Communication Arts — Featured Stories — รีวิว 4 ปี สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล นิเทศฯ ม.กรุงเทพ
Tue Apr 2025
Reading Time 4 minute / 862 views

รีวิว 4 ปี สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล นิเทศฯ ม.กรุงเทพ

หลักสูตรแรกในไทยที่ผสมความครีเอทีฟ + เทคโนโลยี สื่อสารผ่าน ภาพ แสง สี เสียง เพื่อสร้างสื่อใหม่ให้ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อีเว้นท์ นิทรรศการ คอนเสิร์ต ธุรกิจบันเทิง กิจกรรมทางการตลาด ซึ่งได้เรียนรู้ศาสตร์ของการออกแบบ ศิลปะ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ไว้ด้วยกัน

สายออกแบบสื่อสารที่ใช้เทคโนโลยีสร้างสรรค์ผลงาน ใครอยากเป็นนักครีเอทสุดล้ำ สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตอบโจทย์ที่สุด! หลักสูตรแรกในไทยที่ผสมความครีเอทีฟ + เทคโนโลยี สื่อสารผ่าน ภาพ แสง สี เสียง เพื่อสร้างสื่อใหม่ให้ตอบโจทย์การใช้งานหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น อีเว้นท์ นิทรรศการ คอนเสิร์ต ธุรกิจบันเทิง กิจกรรมทางการตลาด ซึ่งได้เรียนรู้ศาสตร์ของการออกแบบ ศิลปะ เทคโนโลยี และความคิดสร้างสรรค์ไว้ด้วยกัน สร้างผลงานจริงจากเทคโนโลยีทั้ง AR, VR, Projection Mapping, Interactive Media, Media Production & Event Technology และได้โอกาสโชว์สกิลสุดปังจากโจทย์จริงของพาร์ทเนอร์มากมาย มี Portfolio จัดเต็มก่อนเรียนจบแน่นอน! พร้อมโอกาสเรียนจบใน 3 ปีครึ่ง 

ใครสนใจสาขานี้ต้องรีบสมัคร เพราะที่นั่งใกล้เต็มแล้วนะคะ อยากเรียนสาขานี้จะได้เจออะไรบ้าง ตามไปหาคำตอบกัน

 

 

ปี 1

ปรับพื้นฐานมือใหม่

เข้าใจภาพรวมมากขึ้น

 

ปรับความเข้าใจและสร้างการเรียนรู้พื้นฐานในศาสตร์สร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบ ดิจิทัล พร้อมเรียนรู้การออกแบบเบื้องต้นที่จะช่วยต่อยอดงานอื่นๆ ในอนาคตได้ เช่น การถ่ายภาพร่วมสมัย ศิลปะและงานออกแบบร่วมสมัย การเขียนบทและเล่าเรื่อง อย่างสร้างสรรค์สำหรับงานดิจิทัล

นอกจากนี้ยังได้ลองฝึกการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ โดยเรียนรู้ตั้งแต่การออกแบบ ภาพ สี ตัวอักษร การใช้จิตวิทยา และฝึกออกแบบโดยใช้เครื่องมือตกแต่ง สร้างเส้น สี รูปร่าง การจัดวาง เป็นต้น

 

 

ปี 2

เรียนรู้ครบทุกงานกราฟิก

ค้นหาความชอบที่ใช่สไตล์เรา

 

ปีนี้จะได้เรียนออกแบบจัดเต็ม! ฝึกฝนการครีเอทผลงานหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ Infographic, Motion graphic, 3D Design and Animation, UX/UI Design, การออกแบบกราฟิกเพื่อการสื่อสาร เป็นต้น พร้อมเรียนรู้การเขียนโค้ดเพื่อสร้างสื่อเชิงโต้ตอบ

นอกจากนี้ยังได้ลองเรียนรู้การทำงานสายโปรดักชัน ไม่ว่าจะเป็น ขั้นตอนในการออกกองถ่ายทำ การผลิตสื่อ การจัดแสง รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ดิจิทัลสมัยใหม่ในการถ่ายทำ

 

 

ปี 3

อัปสกิลออกระดับโปร

ลงมือทำโปรเจกต์จริง

 

หลังจากได้เรียนรู้การออกแบบผ่านโปรแกรมต่างๆ มาแล้ว ปีนี้จะได้อัพเลเวลขั้นกว่า! ด้วยการฝึกสกิลที่ช่วยสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในงานอีเว้นท์ นิทรรศการ หรือคอนเสิร์ต เช่น การผลิตและออกแบบแสง การออกแบบดนตรีและเสียง การครีเอทเนื้อหาสำหรับงานอีเว้นท์และตลาด การออกแบบกราฟิกที่เข้ากับสภาพแวดล้อมหรือผู้ร่วมงาน เป็นต้น เป็นช่วงที่น้องๆ จะได้ลองสร้างโปรเจกต์ใหม่ๆ ได้ลองทำงานจริงและอาจได้รับโจทย์จริงจากพาร์ทเนอร์ระดับประเทศ 

เพื่อให้น้องๆ ได้สกิลเฉพาะทางมากขึ้น สามารถเลือกเรียนวิชาที่สนใจได้ โดยเลือกเรียน 1 วิชา/ภาคเรียน

ภาคเรียนที่ 1  (เลือกเรียน 1 วิชา)

  • วิชาการผลิตการฉายภาพลงบนวัตถุและพื้นที่
  • วิชาการออกแบบสื่ออินเทอร์แอคทีฟ

ภาคเรียนที่ 2  (เลือกเรียน 1 วิชา)

  • วิชา VR, AR and MR Production
  • วิชา E-sports Event Production

 

 

ปี 4

นักศึกษาจบใหม่ประสบการณ์ 3 ปี

พร้อม Portfolio จัดเต็ม!  

 

หลังจากน้องๆ เก็บครบทุกสกิลออกแบบในปีที่ผ่านมาแล้ว ปีนี้จะได้ฝึกสกิลขั้นสุดที่ต้องใช้เทคนิคพิเศษระดับสูง เช่น การออกแบบบในโลกเมตาเวิร์ส การสร้างประสบการณ์เสมือนจริง (Virtual Production)  การออกแบบประสบการณ์เพื่อส่งเสริมการขายโดยการสร้างบรรยากาศหรือตกแต่งหน้าร้านผ่านการใช้เทคโนโลยี และการออกแบบประสบการณ์ในพื้นที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น พิพิธภัณฑ์ ลานกลางแจ้ง สวนสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งน้องๆ จะต้องเลือกเรียนตามความสนใจเฉพาะทาง โดยภาคเรียนที่ 1 จะได้เรียน 2 วิชา และภาคเรียนที่ 2 จะได้เรียน 1 วิชา 

ภาคเรียนที่ 1 (เลือกเรียน 1 วิชา)

  • วิชาการออกแบบพื้นที่เมตาเวิร์ส (Metaverse Space Design)
  • วิชาการผลิตงานในระบบเสมือนจริง (Virtual Production)

ภาคเรียนที่ 1 (เลือกเรียน 1 วิชา)

  • วิชาการออกแบบประสบการณ์เพื่อส่งเสริมการขาย (Merchandising Experience Design)
  • วิชาการออกแบบประสบการณ์ในพื้นที่สาธารณะ (Public Space Experience Design)

ภาคเรียนที่ 2  (เลือกเรียน 1 วิชา)

  • วิชาโครงการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล (Degree Project)
  • วิชาฝึกงานด้านการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล (Internship)
Share
Latest news
Battle of Screens: How Thai Media will Survive in the AI Disruption Era
14/05/2025
Battle of Screens: How Thai Media will Survive in the AI Disruption Era
Seminar BRS CONFERENCE 2025 with concept "Battle of Screens: How will Thai Media Survive in the Era of AI Disruption"
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
13/03/2025
BU Joins Forces with CMO to Develop Communication Arts Students into Professional Event Industry Experts
School of Communication Arts, Bangkok University, has signed a Memorandum of Understanding (MoU) with CMO Public Company Limited (CMO)
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
06/03/2025
Awakening the Power of Young Generations: Innovative Financial Clip Wins Top Prize at Campaign on Campus
The top prize went to the project " Financial Life Agenda" by Group A team.
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
27/02/2025
Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025
TISCO Bank Public Company Limited in collaboration with School of Economics and Investment, School of Digital Media and Cinematic Arts, School of Communication Arts, and General Education Management Center organized a special event titled "Smart Saving, Smart Spending Content Creator 2025"
Admission
School of Communication Arts
Scholarship available
For Thai Student Loan
The Programs Available for Admission
Performing Arts
สาขาวิชาศิลปะการแสดง
Communications and New Media (Creative Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์สร้างสรรค์)
Communications and New Media (Digital Public Relations)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ดิจิทัล)
Communications and New Media (Digital Advertising)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล)
Broadcasting and Streaming Media Production
สาขาวิชาวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และการผลิตสื่อสตรีมมิ่ง
Event Production and MICE Management
สาขาวิชาการผลิตอีเว้นท์ และการจัดการนิทรรศการและการประชุม
Creative Content Production and Digital Experience
สาขาวิชาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล
Communications and New Media (Influencer Branding)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์อินฟลูเอนเซอร์)
Communications and New Media (Digital Communication and Media)
สาขาวิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ (มุ่งเน้นการสื่อสารดิจิทัลและอุตสาหกรรมสื่อ)
Master of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Master of Communication Arts in Digital Marketing Communications
การสื่อสารการตลาดดิจิทัล
Doctor of Communication Arts (Strategic Brand and Communication Management)
นิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารแบรนด์และการสื่อสารเชิงกลยุทธ์
Preparation
With a cumulative GPA of 4 more semesters, you can apply for admission immediately.
Bangkok University
9/1 Moo 5 Phaholyothin Road, Klong Nueng, Klong Luang, Pathumthani 12120
Show Map
Tel.
02 407 3888 ext. 2650, 2399
Fax
02 407 3999
Home page
Programs
School of Communication Arts
Featured Stories
รีวิว 4 ปี สาขาการผลิตเนื้อหาสร้างสรรค์และประสบการณ์ดิจิทัล นิเทศฯ ม.กรุงเทพ
Bangkok University Logo
About BU About Us News Academic Calendar Apply Now Tuition Fees Scholarships Current Students FAQs
Contact Us Information BU Map Venue Rental Visit BU Work with BU
For Student BU URSA BU Links For Staff MyBU
Copyright © 2025 Bangkok University. All rights reserved.
Privacy Policy
About the Use of Cookies
General Data Privacy Notice