คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจและการบริหารจัดการ สาขาวิชาการเป็นเจ้าของธุรกิจ (BUSEM) อันดับ 1 ของไทย สถาบันแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และที่เดียวในไทย ที่ร่วมมือกับ Babson College ประเทศสหรัฐอเมริกา มหาวิทยาลัยการสร้างเจ้าของธุรกิจอันดับ 1 ของโลก เพื่อใช้แนวคิดของหลักสูตรการสร้างเจ้าของธุรกิจ พร้อมด้วยการจับมือกับ 34 มหาวิทยาลัยทั่วโลกเป็นพันธมิตรด้าน Academic ด้าน Entrepreneurship ทำให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์จากผู้รู้ตัวจริงในแวดวงธุรกิจ
ตอบโจทย์ทุกความต้องการ หลักสูตรทันสมัยของคนรุ่นใหม่ ที่อยากเป็นเจ้าของกิจการ รวมถึงการเป็นเจ้าของธุรกิจดิจิทัล หรืออยากต่อยอดการบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว โดยมีอาจารย์ที่เป็นเจ้าของธุรกิจตัวจริงมาเป็นผู้สอน นักศึกษาจะได้เรียนแบบ Project Based Learning ซึ่งได้ลงมือทำจริงผ่านกิจกรรมเสริมหลักสูตรต่างๆ และในแต่ละชั้นปี มีศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาเจ้าของธุรกิจ หรือ BCE ที่นักศึกษาจะได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับนักธุรกิจตัวจริง
สอนแบบครอบคลุม มี 3 Tracks ให้เลือกตามความสนใจเฉพาะด้าน ตั้งแต่การสร้างธุรกิจ การต่อยอดธุรกิจ และการมุ่งเน้นการสร้างธุรกิจด้านเทคโนโลยี
Track 1 : Business Venture Development (การสร้างและพัฒนาธุรกิจ)
ตัวอย่างวิชา
- Networking, Relationships & Cluster Management
- Marketing Channel and Retail Business for Entrepreneurs
- Data Analysis and Customer Relationship Management
- SME Financial Management
Track 2 : Family Business Management (การบริหารจัดการธุรกิจครอบครัว)
ตัวอย่างวิชา
- Family Business Succession
- Family Business Transformation
- Leadership, Relationships and Governance in Family Business
- Wealth Management in Family Business
Track 3 : Digital Entrepreneurship (การเป็นเจ้าของธุรกิจดิจิทัล)
ตัวอย่างวิชา
- Product Concept Creation and Needs Finding in Technology Business
- Customer Acquisition and Early-Stage Company Valuation for Startups
- Business Analytics and Data Visualization for Startups
- Venture Capital Funding and Exit Strategy in Technology Business
เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สร้างแผนธุรกิจก่อนเรียนจบ และให้โอกาสนักศึกษาได้ลองสร้างธุรกิจของตนเองในระหว่างเรียน โดยมีเงินทุนให้นักศึกษาได้ยืมทำธุรกิจสูงถึง 100,000 บาท (โดยไม่มีดอกเบี้ย) พร้อมผลักดันให้นักศึกษาเพิ่มช่องทางในการทำธุรกิจแบบออนไลน์บนแพลตฟอร์มทั้งแบบ Marketplace, Social Media, และการ Live ขายสินค้า โดย BUSEM ยังมีพาร์ทเนอร์มากมาย จนถือเป็นแหล่งรวมคอนเน็กชั่นที่ใหญ่ และเรายังเป็นมหาวิทยาลัยแรกในไทยที่เซ็น MOU ร่วมกับบริษัท Lazada เพื่อหาช่องทางในการสร้างธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ตอบโจทย์ธุรกิจยุคใหม่อีกด้วย
ไม่ว่าคุณจะอยากเป็นเจ้าของธุรกิจ หรืออยากต่อยอดธุรกิจ BUSEM พร้อมจะเป็นบันไดขั้นแรกสู่เส้นทางแห่งความสำเร็จ และทำให้คุณได้เป็นเจ้าของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จในแบบของตัวเอง
ทำไมต้องเรียนสาขานี้
- แห่งเดียวในอาเซียน ที่ร่วมมือกับ Babson College ประเทศสหรัฐอเมริกา และใช้แนวคิดของหลักสูตรการสร้างเจ้าของธุรกิจ
- เจาะลีกธุรกิจครบวงจร มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ต่อยอดธุรกิจครอบครัว หรือสร้างธุรกิจ Startup ได้
- ได้รับรางวัล Babson Collaborative Circle of Influence Memberซึ่งเป็น 1 ใน 5 ที่ได้รับเลือกจาก 38 มหาวิทยาลัยทั่วโลก ที่เปิดสอนทางด้าน Entrepreneurship และเป็นสมาชิกของBabson Collaborative Network
- สอนแบบครอบคลุม Product/Service/Start-upเรียนรู้ตั้งแต่การสร้าง การพัฒนา และการต่อยอด เพื่อให้ธุรกิจเติบโตในอนาคต
- สามารถมีแผนธุรกิจก่อนเรียนจบ และให้โอกาสนักศีกษาได้ลองสร้างธุรกิจของตนเองได้ท่าธุรกิจจริงในระหว่างเรียน
- เรียนกับตัวจริงนักศีกษาได้พบและได้รับความรู้จากเจ้าของธุรกิจ และผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพมากกว่า 150 คน
- อาจารย์ผู้สอนเป็นเจ้าของธุรกิจตัวจริง เรียนรู้จากมืออาชีพด้านธุรกิจจริง
- มีที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเจ้าของธุรกิจมาให้คําแนะนําอย่างใกล้ชิด
- มีศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาเจ้าของธุรกิจ ให้ค่าปรึกษาในการทําธุรกิจ
- มีเงินทุนให้นักศีกษาได้ยืมทําธุรกิจสูง ถึง 100,000 บาท โดยไม่มีดอกเบี้ย
- ผลักดันให้นักศีกษาเพิ่มช่องทาง ในการทําธุรกิจแบบออนไลน์บนแพลตฟอร์ม ทั้งแบบ Marketplace, Social Media, และการ Live ขายสินค้า






stories
ทำอาชีพอะไร
- Start-up Entrepreneur
- Family-owned
- Company Successor
- Business Analyst
- Marketing Professional
- Business Development Professional
สาขาวิชาการเป็นเจ้าของธุรกิจ
- ทักษะการนำเสนอ
- การสร้างกิจการใหม่
- พื้นฐานของการเป็นเจ้าของธุรกิจ
- การเขียนแผนธุรกิจ
- การเงินสำหรับเจ้าของธุรกิจ
- การบริหารธุรกิจครอบครัวและการส่งต่อธุรกิจระหว่างรุ่น
- การวิจัยธุรกิจสำหรับเจ้าของธุรกิจ
- กลยุทธ์ทางธุรกิจและการเติบโต
- การจัดการความเสี่ยงและวิกฤต
- เศรษฐกิจยุคดิจิทัลสำหรับเจ้าของธุรกิจ
- ทักษะการขายและการต่อรองทางธุรกิจ
- ฮวงจุ้ยเพื่อธุรกิจ