Featured Stories
ข่าวสารและบทความ — ปั้นนักไลฟ์มือโปร CNM x MBD เสริมทักษะ Live Streaming ให้พร้อมลุยอุตสาหกรรมคอนเทนต์ระดับโลก
ปั้นนักไลฟ์มือโปร CNM x MBD เสริมทักษะ Live Streaming ให้พร้อมลุยอุตสาหกรรมคอนเทนต์ระดับโลก

ภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จัดโครงการ CNM x MBD Magic Live Moment เสริมทักษะการไลฟ์สด (Live Streaming) ทักษะที่จำเป็นต่อการประกอบอาชีพในอุตสาหกรรมการผลิตคอนเทนต์ทั่วโลก โดยนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญจริงมาบรรยาย และสาธิตการไลฟ์สดในหัวข้อถอดรหัสการ Live Streaming พร้อมให้ลงมือปฏิบัติจริงโดยมีโค้ชจากผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำตลอดระยะโครงการกว่า 3 เดือน ตลอดจนได้รับการดูแลให้คำแนะนำโดยอาจารย์ผู้ดูแลวิชา

ผศ.ดร.วีรพงษ์ พวงเล็ก อาจารย์ผู้ดูแลวิชาและอาจารย์ประจำภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ กล่าวถึงความสำคัญของโครงการว่า “โครงการนี้มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์มืออาชีพที่มีความยั่งยืน โดยยึดหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ การสร้างเอกลักษณ์หรือภาพจำที่ชัดเจน การเล่าเรื่องให้น่าสนใจ และการทำในสิ่งที่ถูกต้องตามจริยธรรม นักศึกษาจะได้เรียนรู้การสร้าง Brand Identity ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่แตกต่างจากอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น พร้อมทั้งพัฒนาทักษะการเล่าเรื่องที่ครอบคลุมการตัดต่อ การใส่เอฟเฟ็กต์ และการใส่เสียงเพื่อสร้างเนื้อหาที่ดึงดูดใจผู้ชมตั้งแต่ต้นจนจบ การเตรียมความพร้อมสู่อาชีพของโครงการนี้ครอบคลุมการเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญหลายกลุ่ม ทั้งนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการวิจัยอินฟลูเอนเซอร์ Mega และ Macro Influencer ที่เป็นแบบอย่างที่ดี รวมถึงบริษัทชั้นนำอย่าง Magic Box Digital เพื่อให้นักศึกษาได้รับทักษะครบถ้วนในการสร้างแคมเปญโฆษณา การรีวิวสินค้า การไลฟ์สด และการสร้างเครือข่ายในวงการ ทำให้สามารถสร้างรายได้อย่างมืออาชีพได้จริง นอกจากทักษะเฉพาะทางแล้ว นักศึกษายังจะได้พัฒนาทักษะการสื่อสารอย่างรับผิดชอบ โดยเรียนรู้การแยกแยะเนื้อหาที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมต่อการนำเสนอ รวมถึงการตรวจสอบเนื้อหาก่อนเผยแพร่เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้างความเข้าใจผิดหรือความแตกแยกในสังคม การทำงานเป็นทีมและความเข้าใจผู้อื่นก็เป็นอีกทักษะสำคัญ ตลอดจนเข้าใจและตอบสนองความต้องการของผู้ติดตามทั้งในโลกจริงและโลกเสมือน”

ทางด้านคุณพลเทพ เศรษฐีวรรณ CEO MAGIC BOX GROUP เล่าถึงการจัดโครงการนี้ว่า “ทางบริษัทและม.กรุงเทพเล็งเห็นถึงการพัฒนานักศึกษาให้ทันต่อยุคดิจิทัล โดยเฉพาะทักษะการ live streaming ที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในกลุ่มผู้สร้างเนื้อหาและแบรนด์ต่างๆ ในการพัฒนาหลักสูตรและกิจกรรมด้านการทำ live broadcast บนแพลตฟอร์มสมัยใหม่อย่าง TikTok ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นจากการที่ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันในเรื่องความสำคัญของการปรับตัวตามเทคโนโลยีและแนวโน้มของตลาด content creation ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว วัตถุประสงค์หลักของความร่วมมือคือการสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ตอบสนองความต้องการของตลาดที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะการ Live Streaming อย่างมีหลักการและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงได้อย่างมืออาชีพตั้งแต่ยังศึกษาอยู่ด้วยการอบรมและเวิร์คช็อปเชิงปฏิบัติ ครอบคลุมตั้งแต่กระบวนการคิดและวางแผนเนื้อหา การจัดรูปแบบการนำเสนอให้สอดคล้องกับแนวคิดของผู้สร้างสรรค์ การทำ proposal เพื่อรวบรวมและเรียงเรียงความคิดให้เป็นระบบ การเตรียมตัวสำหรับการ live streaming รวมถึงการเตรียมความพร้อมของผู้สร้างเนื้อหาในทุกมิติ ทั้งด้านเทคนิคและเนื้อหา และสุดท้ายจะมีการให้นักศึกษาได้ทำการ live streaming จริงอย่างมืออาชีพ โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทคอยให้คำแนะนำและประเมินผลงานของแต่ละกลุ่ม ความร่วมมือนี้สะท้อนให้เห็นถึงการพัฒนาการศึกษาที่ตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลและการสร้างโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทักษะที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ขณะเดียวกัน ดร.วิมวิริยา ลิ่มกังวาฬมงคล อาจารย์ผู้ดูแลวิชาและอาจารย์ประจำภาควิชาการสื่อสารและสื่อใหม่ คณะนิเทศศาสตร์ เสริมถึงเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาสำหรับการทำงานในอนาคตว่า “ทักษะสำคัญในการทำงานไลฟ์สดประกอบด้วยหลายด้านที่ต้องทำงานประสานกันอย่างมีประสิทธิภาพ เริ่มจากทักษะการบริหารภาพลักษณ์ ซึ่งเป็นการออกแบบภาพลักษณ์ของช่องให้สื่อสารอัตลักษณ์อย่างชัดเจน และองค์ประกอบโดยรอบ เช่น ฉากหลังและบรรยากาศของไลฟ์ที่ต้องสอดคล้องกับคอนเทนต์ เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ชม ต่อมาคือทักษะการทำงานเป็นทีม ที่สมาชิกต้องเข้าใจบทบาทของตนเองและผู้อื่น มีความรับผิดชอบ มีวินัย และทำงานตามกำหนดเวลาอย่างเคร่งครัด เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีคุณภาพ อีกหนึ่งทักษะที่ขาดไม่ได้คือความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการวางแผนคอนเซปต์ คอนเทนต์ และสคริปต์ของรายการให้แปลกใหม่และน่าติดตามอยู่เสมอ นอกจากนี้ยังต้องมีความสามารถในการปรับตัวและความยืดหยุ่น เนื่องจากสถานการณ์ในการไลฟ์สดอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา สุดท้ายคือทักษะในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด ทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังต้องใช้ไหวพริบและการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว เพื่อให้การไลฟ์ดำเนินต่อไปได้อย่างมืออาชีพ.”

ในยุคดิจิทัลที่การสื่อสารและการเข้าถึงข้อมูลเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทักษะการ Live Streaming กลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญในการสื่อสาร สร้างแบรนด์ และเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายแบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นในแวดวงธุรกิจ การศึกษา บันเทิง หรือแม้แต่การตลาดส่วนบุคคล การไลฟ์สดเปิดโอกาสให้ผู้สร้างคอนเทนต์สามารถเข้าถึงผู้ชมได้โดยตรง นอกจากนี้ทักษะด้านการไลฟ์ยังสะท้อนถึงความสามารถในการวางแผน คิดสร้างสรรค์ สื่อสารอย่างมืออาชีพ และรับมือกับสถานการณ์เฉพาะหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ภายในงานนี้มอบรางวัลได้รับเกียรติจากคุณรชตะ ท้วมพงษ์ กรรมการผู้ตัดสินโครงการ และ Project Manager จาก บริษัท Magic Box Digital จำกัด มากล่าวถึงภาพรวมของงานในครั้งนี้ รวมถึงได้รับเกียรติจากคุณณัฐนันท์ หอมรื่น ผู้ช่วยกรรมการบริหารบริษัท Magic Box Digital จำกัด มาเป็นผู้มอบรางวัลให้กับทีมนักศึกษาที่ชนะทั้ง 3 ทีม ได้รับรางวัลเพชรบนแพลตฟอร์ม TikTok มูลค่า 5,000 บาท พร้อมประกาศนียบัตร ให้กับทีม Dekbu, ทีม RedGroove
และทีม Jehmouthพร้อมโอกาสในการเซ็นสัญญาร่วมงานกับบริษัทแมจิก บ็อกซ์ ดิจิตอล



แห่งการเรียนรู้
ไปกับ
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
ให้เราช่วยเลือกหลักสูตร คณะ สาขาหรือต้องการติดต่อกับเรา
ข้อมูลการศึกษา
ข้อมูลการสมัคร
ติดต่อมหาวิทยาลัย