Mar 2568
วันที่
กิจกรรม/โครงการ
ช่วงวัน/เวลา
สถานที่
Mon
24

พี่แหม่ม-วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์สองสมัย
#โรงหนังเล็กๆกับเสียงที่เปี่ยมไปด้วยหัวใจ
ห้องฉายภาพยนตร์แสงสลัวที่ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่ของบทสนทนา เสียงเครื่องปรับอากาศเบา ๆ และแสงจากจอฉายด้านหน้าให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรอเริ่มต้นฉากแรกในหนังเรื่องใหม่ แต่แทนที่จะเป็นตัวละครบนจอ กลับเป็นเสียงของนักเขียนผู้มากประสบการณ์ ที่ชวนพาเราลงลึกสู่บทเรียนของการสร้างเรื่องเล่าที่ “มีหัวใจ”
.
#เมื่อการเขียนไม่ใช่แค่เทคนิคแต่คือการสะท้อนตัวตน
พี่แหม่มเปิดด้วยคำถามเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง “เวลาคุณเขียนหนังหรือเขียนเรื่อง คุณสะท้อนตัวเองไว้ในนั้นหรือเปล่า” คำถามที่ดูธรรมดา แต่พาเราทบทวนว่าเรื่องที่เราเล่า สะท้อนตัวเราหรือแค่ภาพที่เราอยากเป็น “ทุกครั้งที่ลงมือสร้างสรรค์สิ่งใด จงมองมันเป็นการเติบโต เรียนรู้จากภายในตัวเอง ก่อนจะเฝ้ารอรางวัลหรืออะไรที่ยิ่งใหญ่กว่า” นี่ไม่ใช่แค่คำแนะนำ แต่มันคือเสียงจรดปากกาของการเขียนด้วยใจ ไม่ใช่ด้วยสูตรสำเร็จ
.
#วรรณกรรมกับภาพยนตร์และลมหายใจของมนุษย์
“การเขียนคือการทำให้ความคิดเป็นภาพ” พี่แหม่มพูดถึงวรรณกรรมและภาพยนตร์ว่าเป็นพื้นที่ที่ต่างกันแต่มีสิ่งเดียวกันคือหัวใจของมนุษย์ ผู้สร้างสรรค์งานเขียนจึงต้องถามตัวเองให้ชัดว่า หัวใจของเราหายใจอยู่ตรงไหนในเรื่องที่เราสร้าง
.
#ความจริงที่เราอยากเชื่อvsประวัติศาสตร์ของตัวตน
อีกหนึ่งประโยคที่ทั้งห้องเงียบและหยุดฟัง “ประวัติศาสตร์อาจบอกว่าเราคือใคร…แต่ความจริงของเราจริง ๆ คืออะไร?” พี่แหม่มกำลังบอกว่า การสร้างเรื่องเล่า ไม่ใช่เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าเราเป็นใคร แต่เพื่อถามตัวเราเองว่าเราเป็นใคร และกล้าสร้างภาพสะท้อนที่ตรงกับความรู้สึกจริง ๆ
.
#การเล่าเรื่องคือการเริ่มจากแนวคิดไม่ใช่แค่รูปแบบ
พี่แหม่มทิ้งท้ายว่า “ทุกการเล่าเรื่องควรเริ่มต้นจากแนวคิด แล้วค่อยตามหาวิธีการที่เหมาะจะพาเรื่องนั้นไปให้ถึงคนอ่านหรือคนดู” เพราะการเล่าเรื่องที่ดี ไม่ได้อยู่ที่สไตล์ หรือการใช้คำเท่ ๆ แต่อยู่ที่ “การใช้หัวใจนำเสนอสิ่งที่อยากจะพูด”
.
#การสำรวจหัวใจของงานวรรณกรรมและภาพยนตร์
Masterclass ในครั้งนี้พาเรากลับไปสำรวจหัวใจของตัวเอง เราอยากเล่าอะไร และเรายังอยากฟังอะไรจากโลกบ้าง ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียนภาพยนตร์ นักเขียน นักสร้างสรรค์ หรือคนธรรมดาที่รักการตั้งคำถามกับโลก นี่คือบทสนทนาที่คุณควรได้ฟังสักครั้ง
#โรงหนังเล็กๆกับเสียงที่เปี่ยมไปด้วยหัวใจ
ห้องฉายภาพยนตร์แสงสลัวที่ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นพื้นที่ของบทสนทนา เสียงเครื่องปรับอากาศเบา ๆ และแสงจากจอฉายด้านหน้าให้ความรู้สึกไม่ต่างจากรอเริ่มต้นฉากแรกในหนังเรื่องใหม่ แต่แทนที่จะเป็นตัวละครบนจอ กลับเป็นเสียงของนักเขียนผู้มากประสบการณ์ ที่ชวนพาเราลงลึกสู่บทเรียนของการสร้างเรื่องเล่าที่ “มีหัวใจ”
.
#เมื่อการเขียนไม่ใช่แค่เทคนิคแต่คือการสะท้อนตัวตน
พี่แหม่มเปิดด้วยคำถามเรียบง่ายแต่ลึกซึ้ง “เวลาคุณเขียนหนังหรือเขียนเรื่อง คุณสะท้อนตัวเองไว้ในนั้นหรือเปล่า” คำถามที่ดูธรรมดา แต่พาเราทบทวนว่าเรื่องที่เราเล่า สะท้อนตัวเราหรือแค่ภาพที่เราอยากเป็น “ทุกครั้งที่ลงมือสร้างสรรค์สิ่งใด จงมองมันเป็นการเติบโต เรียนรู้จากภายในตัวเอง ก่อนจะเฝ้ารอรางวัลหรืออะไรที่ยิ่งใหญ่กว่า” นี่ไม่ใช่แค่คำแนะนำ แต่มันคือเสียงจรดปากกาของการเขียนด้วยใจ ไม่ใช่ด้วยสูตรสำเร็จ
.
#วรรณกรรมกับภาพยนตร์และลมหายใจของมนุษย์
“การเขียนคือการทำให้ความคิดเป็นภาพ” พี่แหม่มพูดถึงวรรณกรรมและภาพยนตร์ว่าเป็นพื้นที่ที่ต่างกันแต่มีสิ่งเดียวกันคือหัวใจของมนุษย์ ผู้สร้างสรรค์งานเขียนจึงต้องถามตัวเองให้ชัดว่า หัวใจของเราหายใจอยู่ตรงไหนในเรื่องที่เราสร้าง
.
#ความจริงที่เราอยากเชื่อvsประวัติศาสตร์ของตัวตน
อีกหนึ่งประโยคที่ทั้งห้องเงียบและหยุดฟัง “ประวัติศาสตร์อาจบอกว่าเราคือใคร…แต่ความจริงของเราจริง ๆ คืออะไร?” พี่แหม่มกำลังบอกว่า การสร้างเรื่องเล่า ไม่ใช่เพื่อบอกให้โลกรู้ว่าเราเป็นใคร แต่เพื่อถามตัวเราเองว่าเราเป็นใคร และกล้าสร้างภาพสะท้อนที่ตรงกับความรู้สึกจริง ๆ
.
#การเล่าเรื่องคือการเริ่มจากแนวคิดไม่ใช่แค่รูปแบบ
พี่แหม่มทิ้งท้ายว่า “ทุกการเล่าเรื่องควรเริ่มต้นจากแนวคิด แล้วค่อยตามหาวิธีการที่เหมาะจะพาเรื่องนั้นไปให้ถึงคนอ่านหรือคนดู” เพราะการเล่าเรื่องที่ดี ไม่ได้อยู่ที่สไตล์ หรือการใช้คำเท่ ๆ แต่อยู่ที่ “การใช้หัวใจนำเสนอสิ่งที่อยากจะพูด”
.
#การสำรวจหัวใจของงานวรรณกรรมและภาพยนตร์
Masterclass ในครั้งนี้พาเรากลับไปสำรวจหัวใจของตัวเอง เราอยากเล่าอะไร และเรายังอยากฟังอะไรจากโลกบ้าง ไม่ว่าคุณจะเป็นนักเรียนภาพยนตร์ นักเขียน นักสร้างสรรค์ หรือคนธรรมดาที่รักการตั้งคำถามกับโลก นี่คือบทสนทนาที่คุณควรได้ฟังสักครั้ง
24 Mar
2568
10:03
Screening Room ตึก C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ (Main Campus)
24 Mar
2568
10:03
Screening Room ตึก C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ (Main Campus)
10:00 - 12:00
Screening Room ตึก C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ (Main Campus)
Thu
20

พี่ปั๊ปโป๊-เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ เจ้าของอาณาจักรล้านเรื่องเล่า "STORYLOG"
We are content creator storyteller เล่ายังไงให้สนุก ให้ปัง
We are content creator storyteller เล่ายังไงให้สนุก ให้ปัง
20 Mar
2568
04:03
Studio 1 C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
20 Mar
2568
04:03
Studio 1 C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
16:00 - 18:00 น.
Studio 1 C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
Mon
17

คุณปรัชญา ปิ่นแก้ว
หนังไทย…อะไรคือจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายสู่เวทีโลก? ร่วมพูดคุยกับ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว“
ผู้กำกับที่พาภาพยนตร์ไทยสู่ระดับโลก จาก ต้มยำกุ้ง องค์บาก 🔥
หนังไทย…อะไรคือจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายสู่เวทีโลก? ร่วมพูดคุยกับ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว“
ผู้กำกับที่พาภาพยนตร์ไทยสู่ระดับโลก จาก ต้มยำกุ้ง องค์บาก 🔥
17 Mar
2568
12:03
Screening Room ตึก C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ (Main Campus)
17 Mar
2568
12:03
Screening Room ตึก C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ (Main Campus)
12:00 - 14:00 น.
Screening Room ตึก C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ ม.กรุงเทพ (Main Campus)
Thu
06

พี่บอย โกสิยพงษ์
เรื่องเล่าผ่านบทเพลงและสื่อ
เรื่องเล่าผ่านบทเพลงและสื่อ
06 Mar
2568
04:03
Studio 1 C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
06 Mar
2568
04:03
Studio 1 C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
16:00 - 18:00 น.
Studio 1 C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
Nov 2567
วันที่
กิจกรรม/โครงการ
ช่วงวัน/เวลา
สถานที่
Wed
06

A.𝐉𝐮𝐥𝐢𝐞𝐭𝐭𝐞 𝐏𝐞𝐮𝐩𝐨𝐫𝐭𝐢𝐞𝐫
เข้าร่วมสัมมนาร่วมกับทางสถานทูตฝรั่งเศส บรรยายโดยคุณ 𝐉𝐮𝐥𝐢𝐞𝐭𝐭𝐞 𝐏𝐞𝐮𝐩𝐨𝐫𝐭𝐢𝐞𝐫 แอนิเมเตอร์ชาวฝรั่งเศสที่อยู่เบื้องหลังผลงานชื่อดังอย่าง Mars Express รวมถึง The Breadwinner และ Little Nicolas และเป็นอาจารย์สอนแอนิเมชันที่ GOBELINS Paris
เข้าร่วมสัมมนาร่วมกับทางสถานทูตฝรั่งเศส บรรยายโดยคุณ 𝐉𝐮𝐥𝐢𝐞𝐭𝐭𝐞 𝐏𝐞𝐮𝐩𝐨𝐫𝐭𝐢𝐞𝐫 แอนิเมเตอร์ชาวฝรั่งเศสที่อยู่เบื้องหลังผลงานชื่อดังอย่าง Mars Express รวมถึง The Breadwinner และ Little Nicolas และเป็นอาจารย์สอนแอนิเมชันที่ GOBELINS Paris
06 Nov
2567
09:11
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
06 Nov
2567
09:11
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
-
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Aug 2567
วันที่
กิจกรรม/โครงการ
ช่วงวัน/เวลา
สถานที่
Thu
29

อาจารย์ Shinji Inkai Deputy Director of New Business Division Head of Shueisha
งานเสวนา Manga Dive: A Deep Dive into Manga Business in the Expanding Universe of XR
งานเสวนา Manga Dive: A Deep Dive into Manga Business in the Expanding Universe of XR
29 Aug
2567
09:08
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
29 Aug
2567
09:08
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
-
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
Feb 2567
วันที่
กิจกรรม/โครงการ
ช่วงวัน/เวลา
สถานที่
Wed
28

อ.พวงสร้อย อักษรสว่าง
FM561 THAI FILMMAKER MASTERCLASS
จากผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง 36 ( โดยเต๋อ-นวพล ) สู่ผู้กำกับภาพยนตร์ นคร-สวรรค์ "โรส" พวงสร้อย อักษรสว่าง นักทำหนังหญิงมากความสามารถ พาหนังตัวเองออกฉายถึงเทศกาลระดับโลก Busan Film Fest และคว้ารางวัลจาก Golden Horse Film Festival ที่ไต้หวันมาแล้ว พร้อมผลงานการเขียนบทร่วมใน One for the Road ของ บาส นัฐวุฒิ ที่ได้ไปคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ Sundance
มาร่วมพูดคุยถึงบทบาทและเส้นทางในการเติบโตของคนทำหนัง ผ่านมุมมอง ประสบการณ์ จากหนึ่งในนักทำหนังหญิงผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย
พบกันวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567
FM561 THAI FILMMAKER MASTERCLASS
จากผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง 36 ( โดยเต๋อ-นวพล ) สู่ผู้กำกับภาพยนตร์ นคร-สวรรค์ "โรส" พวงสร้อย อักษรสว่าง นักทำหนังหญิงมากความสามารถ พาหนังตัวเองออกฉายถึงเทศกาลระดับโลก Busan Film Fest และคว้ารางวัลจาก Golden Horse Film Festival ที่ไต้หวันมาแล้ว พร้อมผลงานการเขียนบทร่วมใน One for the Road ของ บาส นัฐวุฒิ ที่ได้ไปคว้ารางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ Sundance
มาร่วมพูดคุยถึงบทบาทและเส้นทางในการเติบโตของคนทำหนัง ผ่านมุมมอง ประสบการณ์ จากหนึ่งในนักทำหนังหญิงผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย
พบกันวันพุธที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567
28 Feb
2567
02:02
ห้อง Studio 1 อาคาร C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
28 Feb
2567
02:02
ห้อง Studio 1 อาคาร C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
14.30 - 16.30
ห้อง Studio 1 อาคาร C4 คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
การสมัครเรียน
คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์
ทุนการศึกษาที่สามารถขอได้
การเตรียมตัว
ใช้เกรดเฉลี่ยสะสม 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป ยื่นสมัครเรียนได้ทันที
สมัครเรียนได้ทันที ไม่ต้องใช้ Portfolio ไม่ต้องสัมภาษณ์