Featured Stories
คณะนิเทศศาสตร์ — ข่าวสารและบทความ — นักโฆษณายุคดิจิทัล ครีเอทปัง ขายเก่ง วิเคราะห์ Data ได้
เปลี่ยนความครีเอทีฟสู่การออกแบบการขายที่สร้างรายได้! หลักสูตรนิเทศศาสตร์ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล) คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ตอบโจทย์น้องๆ ที่มี Passion ในงานโฆษณา ยิ่งในยุคนี้แล้วการทำโฆษณาสำคัญมากๆ เพราะถึงแม้ว่าในยุคดิจิทัลจะมีแพลตฟอร์มที่หลากหลายขึ้น โฆษณาก็ไม่มีทางตกยุคอย่างแน่นอน ต้องปรับเปลี่ยนให้เข้าทุกแพลตฟอร์ม เน้นการเรียนแบบ Project-Based จากโจทย์จริง และสกิลด้าน Data Analytics ที่นักโฆษณายุคดิจิทัลต้องมี ไปดูความปังของหลักสูตรนี้กันเลย
เมื่อพูดถึง “โฆษณา” หลายคนจะคิดถึงแค่โฆษณาที่เราเคยเห็นอยู่ตามทีวี ถึงแม้ตอนนี้ยุคสมัยจะเปลี่ยนไป มีแพลตฟอร์มหลากหลายมากขึ้น แต่โฆษณาไม่มีวันตาย! เพราะการทำโฆษณาเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ในการสื่อสาร ในเมื่อยังมีสินค้าที่ต้องการขาย ต้องโปรโมท ทำแคมเปญ คิดกิจกรรมส่งเสริมการขาย หรือการทำ Branding คนที่ทำงานสายโฆษณาจะเข้าไปทำงานในส่วนนั้น และทุกๆ สื่อต้องพึ่งพาเม็ดเงินจากโฆษณา อย่างเช่น รายได้ของ Google, Facebook หรือ YouTube เป็นต้น ล้วนมีรายได้มาจากการขายโฆษณาทั้งนั้น เราอาจจะเห็นเพียงรูปแบบของการโฆษณาที่เปลี่ยนแปลงไปจากยุคสมัยก่อนเท่านั้น ดังนั้นโฆษณาที่ดีและมีประสิทธิภาพต้องปรับให้เข้ากับทุกแพลตฟอร์ม
หลักสูตรใหม่ปรับให้ทันยุคดิจิทัล เพื่ออัปสกิลให้นักโฆษณามีทักษะด้าน Data Analytics หรือการวิเคราะห์ข้อมูล เพราะ Data เป็นสิ่งที่สำคัญอีกหนึ่งอย่างในการนำมาสร้างกลยุทธ์โฆษณาให้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของเราได้ เช่น การดูข้อมูลประชากร การศึกษาพฤติกรรมของลูกค้า การใช้สื่อ เป็นต้น อย่างวิชาที่น้องๆ จะได้เรียนในหลักสูตรนิเทศศาสตร์ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล) เช่น
- วิชา Data Analytics for Advertising
- วิชาความคิดสร้างสรรค์ในการโฆษณา (Creativity in Advertising)
- วิชาการเขียนข้อความโฆษณาและการออกแบบเนื้อหา (Copywriting and Content Design)
- วิชาการวางแผนสื่อผสมผสานและกลยุทธ์การสื่อสารดิจิทัล (Hybrid Media Planning and Digital Platform Strategy)
- วิชาการออกแบบกราฟิกและการผลิตโฆษณา (Advertising Design and Production)
เด็กโฆษณา หรือเด็กแอด (Advertising) ต้องเป็นคนที่มีความครีเอทีฟ คิดใหญ่ เล่นใหญ่ไม่ซ้ำใคร ขายไอเดียเก่งจนสามารถพิชิตใจลูกค้าได้ เข้าใจไลฟ์สไตล์มนุษย์ มีกระบวนการคิด การวางแผน วิเคราะห์หรือมองเกมทางการตลาดทะลุปรุโปร่ง สร้างยอดขายได้ และสามารถสร้าง content โฆษณาออกมาปังและดังเปรี้ยง!
หลักสูตรนิเทศศาสตร์ (มุ่งเน้นการโฆษณาดิจิทัล) อีกจุดเด่นที่สำคัญ คือ เรามีเครือข่ายโฆษณา (Ecosystem) ที่ใหญ่ที่สุด เมื่อน้องๆ เข้ามาเรียนจะได้เปรียบมากขึ้น ทั้งประสบการณ์การเรียนจากมืออาชีพในวงการโฆษณาด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทตัวแทนโฆษณา (Advertising Agency) ชั้นนํา บริษัทวิจัยด้านการโฆษณา (Advertising Research Company) และบริษัทผลิตงานโฆษณา (Production House) เป็นต้น
สัมผัสประสบการ์สุดมันส์แบบเด็กแอด เพราะเราเน้นเรียนแบบ Project- Based ได้ทำจริง รับโจทย์จริงจากลูกค้าหรือแบรนด์สินค้าต่างๆ ระดับประเทศ เน้นการส่งประกวดผลงานจริงและนำไปใช้ได้จริง ได้ฝึกทั้งการประกวดแคมเปญ การสื่อสาร ทำวิดีโอคลิป และการออกแบบเอกลักษณ์แบรนด์ การันตีจากความสำเร็จของรุ่นพี่ที่เรียนหลักสูตรนี้ เพราะในทุกๆ ปี เด็กแอดได้ลงสนามการประกวดไปคว้ารางวัลในเวทีระดับประเทศมามากมายค่ะ และยังมีโครงการ iFIT Adevrtising Agency ที่เน้นเรียนแบบบูรณาการผสมผสานหลายวิชาเข้าด้วยกัน จัดเต็มแน่นอนค่ะ
อาชีพของคนโฆษณานั้นมีหลากหลายมากๆ แบ่งตามสายความถนัด เช่น
- นักโฆษณาดิจิทัล
- ผู้บริหารงานโฆษณา
- ครีเอทีฟ
- Copywriter
- Data Analyst
- Strategic Planner
- Account Executive
- Content Strategist
- Art Director
- Media Planner
- Account Executive
- Production House
- Graphic Designer
- Photographer
- Online Content Creator
- Influencer
- YouTuber
- Video Editor
- Marketer
- Entrepreneur