Featured Stories
คณะบริหารธุรกิจ — ข่าวสารและบทความ — ปลดล็อกศักยภาพสู่นักการตลาดมืออาชีพ พบเส้นทางความสำเร็จกับ J-MAT รุ่น 40
ปลดล็อกศักยภาพสู่นักการตลาดมืออาชีพ พบเส้นทางความสำเร็จกับ
J-MAT รุ่น 40

"การได้ลองทำสิ่งใหม่ๆ คือการเปิดโอกาสให้เราเติบโต พร้อมที่จะก้าวข้ามขีดจำกัด และค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่" คำพูดของ ปาล์ม นายปุณณวิช หลั่งสุวรรณ นักศึกษาคณะบริหารธุรกิจ สาขาการตลาดดิจิทัล หนึ่งในสมาชิกโครงการ Junior Marketing Association of Thailand (J-MAT)
รุ่นที่ 40 โครงการสร้างครือข่ายนักการตลาดรุ่นใหม่ที่รวบรวมนักศึกษาผู้มีความสามารถจากทั่วประเทศ เข้าร่วมเป็นคณะทำงานบริหารโครงการเป็นระยะเวลา 1 ปี

จุดเริ่มต้นของการค้นพบตัวเอง
สำหรับนักศึกษาหรือคนที่สนใจเรื่องของการตลาดน่าจะเคยเห็นหรือเคยได้ยินชื่อโครงการ
J-MAT เพราะเป็น 1 ในโครงการของสมาคมการตลาดแห่งประเทศไทยที่มีมามากกว่า 34 รุ่น เช่นเดียวกับปาล์ม ในปีสุดท้ายของการเรียนป.ตรี ปาล์มได้ก้าวออกจาก Comfort Zone ด้วยการสมัครเข้าร่วมโครงการ J-MAT Next Gen 40 "ผมอยากลองทำอะไรใหม่ๆ ที่ไม่เคยทำถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะมีประสบการณ์การแข่งขันมากมายทั้งในและนอกมหาวิทยาลัย แต่การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระดับประเทศเป็นเวลา 1 ปีเต็ม ถือเป็นความท้าทายครั้งใหม่ของตัวเราเองครับ”

จากผู้เข้าแข่งขันสู่ผู้จัดงาน
“จุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจเกิดขึ้นเมื่อผมและเพื่อนๆได้เข้าร่วมการแข่งขัน J-MAT Brand Planning Competition ครั้งที่ 1 และมีโอกาสเข้ารอบ Pitching ในรอบสุดท้าย ซึ่งเป็นเวทีประกวดการสร้างแบรนด์ระดับประเทศ ภายในงานได้เจอรุ่นพี่ J-MAT จึงทำให้เกิดความประทับใจในการทำงานของรุ่นพี่ ที่ดูแลการจัดงานอย่างมืออาชีพ เลยอยากก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงานนี้”

การคัดเลือกที่เข้มข้น สู่การพัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดด
จากผู้สมัครทั่วประเทศ มีเพียง 88 คนเท่านั้นที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่โครงการ J-MAT รุ่นที่ 40 ทุกคนต้องผ่านกิจกรรม Boot Camp ที่เข้มข้น ซึ่งมีรุ่นพี่ J-MAT มาแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ผ่านเวิร์คช็อปที่หลากหลาย “หลังจากจบกิจกรรม Boot Camp ผมเลือกทำหน้าที่ Data Visualization ในฝ่าย Customer Relationship Management (CRM) ซึ่งรับผิดชอบการนำข้อมูลจากฝ่าย Data Collection มาวิเคราะห์และจัดทำเป็นรายงานหรือ Dashboard เพื่อให้ฝ่าย Data-Driven Campaign นำไปพัฒนาแคมเปญที่ตรงกลุ่มเป้าหมายต่อไป ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ในอนาคตของ J-MAT อย่าง Marketing Trainee, J-MAT Award หรือ J-MAT Next Gen ก็เป็นอีกหลายเวทีที่ท้าทายความสามารถและรอให้เราโชว์ศักยภาพอยู่”

บูรณาการความรู้จากห้องเรียนสู่การปฏิบัติจริง
“สำหรับผมความรู้จากการเรียนสาขาการตลาดดิจิทัล เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้เข้าใจโจทย์ทางการตลาดได้อย่างรวดเร็ว ประสบการณ์จากการทำโจทย์จริงในห้องเรียนและการได้เรียนรู้จากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในวงการ ทำให้ผมมีพื้นฐานที่ค่อนข้างแน่น นอกเหนือจากทักษะด้านการจัดการข้อมูลที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานจริง การเข้าร่วมโครงการ J-MAT ยังเปิดโอกาสให้ผมได้เรียนรู้การทำงานในฝ่ายอื่นๆ ได้พัฒนาทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น และสร้างเครือข่ายกับเพื่อนๆทั่วประเทศ”

การก้าวข้ามขีดจำกัดของตนเอง
"ตอนเรียนที่มหาวิทยาลัย ผมไม่ค่อยมีบทบาทในการทำงานกลุ่มเพราะไม่กล้าแสดงออกแต่การได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ที่มีความสามารถหลากหลายใน J-MAT ทำให้ได้พัฒนาตัวเองอย่างก้าวกระโดด จากคนที่ไม่กล้าแสดงออก กลายเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้และลงมือทำทุกอย่าง เมื่อจบโครงการยังได้รับ Certificate ที่รับรองการผ่านหลักสูตร ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางสำคัญในการก้าวสู่เส้นทางวิชาชีพการตลาดในอนาคตด้วย”
